ยีนส์เฟดคืออะไร ทำไมห้ามซัก ทำไมแพง ทำไมใส่นาน (ฉบับ พ่อแม่ แฟน คนรัก คนรอบข้าง เข้าใจ แน่นอน ) What IS Fade Denim Means ?

สวัสดีครับทุกๆท่านที่เข้ามาอ่าน 
ผมวัชนะครับ
ผมเชื่อว่า หลายคน มีความสงสัยเกี่ยวกับ ว่า เกี่ยวกับกางเกงยีนส์ ของคนใกล้ตัวท่านว่า


ทำไมกางเกงยีนส์มันห้ามซัก ก่อน 6เดือน  ?
ทำไมราคาของกางเกงยีนส์ตัวนึง นั้น มันแพง มากๆ  ?
เฟดยีนส์ มันคืออะไร ทำไมลูกเรา แฟนเรา ต้องเฟดยีนส์ละ ?
แฟนเราทำไมใส่แต่กางเกงยีนศ์ตัวเดิม ไม่สกปรก หรอ

วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจไปด้วย กันครับ

คำถามที่ 1 ยีนส์เฟดคืออะไร ทำไมต้องเฟด ทำไมราคาแพง
ยีนส์เฟดคือ  ยีนส์ ที่ทำมาจากผ้าดิบ มีการย้อมสี ฟ้า(คราม อินดิโก้)ลงในฝ้ายสีขาว
และที่เรานำมาใส่กันนั้นเพื่อ ทำร่อยรอย ของสีตก 
ภาพเส้นใยที่ถูกย้อมโดยสีคราม ไล่โดย ทับกันหลายๆรอบ และขึ้นเครื่องทอมาเป็นยีนส์  

เมื่อยีนส์ ถูกย้อมทับด้วยสีฟ้า ลงเส้นด้ายสีขาว หลายๆ รอบ จะติดทน และเกิด เป็นยีนส์สีน้ำเงินเข้มขึ้นมา

เราเอามาใส่เพื่อให้สีตกครับ
ฟังไม่ผิดหรอกครับสีตก แต่ตกตามรอย ยับของ สรีระของเราเอง และ มันจะเป็นรอยยับ เดียวในโลก

เหมือนเรากำลังปั้นศิลปะ สีตก บนเสือ้ผ้า นั้นเอง  
ตกมากตก น้อย อยู่กับระยะเวลาของการใส่ครับ

ง่ายๆ คือเราสร้าง รอยยยับ และ ร่องรอยของสีตก บนกางเกง และเป็นชิ้นเดียวในโลก เพราะสรีระขาของเราไม่เท่ากัน และทรงกางเกงก็มีมากมายหลายรูปแบบครับ นี้คือ Way ของเรา 

ราคาแพงเพราะว่า ด้วยขั้นตอน วัตถุดิบ และค่าเย็บ รวมถึงเทคนิค ที่ ใส่ลงไปในกางเกง
มันยิบย่อยมาก เอาเป็นว่า แพงเพราะ ดีเทลและ ค่าไอเดีย ของงานศิลปะครับ
                                                       ก่อนที่จะมาตก จะเป็นสีนี้  หนาๆ แข็งๆ หนักๆ

ตัวอย่าง งานศิลปะ จาก รอย และสีตก ครับ



คำถามที่ 2 ทำไมถึงห้ามซักกางเกงยีนส์ก่อน 6เดือน 

จากข้อที่ 1 เราต้องการปั่นรอย และสีตก เพราะฉะนั้น กว่ามันจะสีตกได้นี้ ขึ้นอยู่กับว่า กิจกรรมของเรา มีการขยับขาเพื่อให้กางเกงมันเสียดสี กันมากน้อยเท่าไหร่ นั้นก็คือ

เราต้องใช้เวลาในการ สร้างสรรค์ ศิลปะชิ้นนี้ครับ กางเกงแต่ละตัวมีระยะ การใส่ (สร้างสรรค์ไม่เท่ากัน)
บางตัวใส่น้อย ก็ซัก บางตัว อาจจะต้องใส่นานหน่อย ขึ้นอยู่กับความพอใจ ของ ผู้ใส่

ถ้าซักไป ความแข็ง และฟิล ของการสวมใส่ จะลดน้อยลง ซึ่งคนใส่ยีนส์ไม่ค่อยชอบกันครับ

และสีที่เราหวังว่ามันจะตกนั้น ก็อาจจะไม่ได้เป็นไปตาม ที่เราคาดหวัง 
เพราะฉะนั้น อย่า ซักยีนส์ของเรา เลยนะครับ

ถ้ายีนส์เค้าเหม็นก็เอาไปตากพัดลม ตากแดด หรือฉีดฆ่าเชื้อโรคก็ได้ครับ 

คำถามที่ 3 ทำไมใส่นานไม่สกปรกหรอ
ก็สกปรกและครับ แต่เรา มีวิธีการดูแล และจริงๆ เราใส่เพื่อ ให้สีตก ไมไ่ด้ใส่ลุยอะไรมากมาย
(แล้วแต่คนใส่นะ บางคนนี้ลุย จนโหดมากๆ แต่เค้าดูแลดีก็มี )

เพียงแต่ เรามีวิธีการดูแลกางเกงยีนส์ แบบเฉพาะ 
ของเราทั้ง วิธีการ 
ตากพัดลม ตากแดด ฉีดน้ำยาระงับกลิ่น  แช่ ซัก 


เราจะทำมันเมื่อถึงเวลา หรือกำหนดการที่เราวางไว้นะครับ

ถ้ากางเกงเหม็นบอกเรา ดีกว่า อย่าหยิบของเราไปซักเลยนะครับ TT มันสะเทือนใจ

สุดท้ายนี้ก็อยากจะฝาก ถึง คุณพ่อ คุณแม่ และคนรอบข้าง ที่มี บุคคุลใกล้ตัวเล่นกางเกง ผ้าดิบ
หนาๆ แข็งๆนะครับ
ถ้ามันเหม็น หรือ อยากให้ กางเกงยีนส์ สอาด บอกเราดีๆหรือ ถาม เค้าก่อน ว่า ทำยังไงได้มั้ง กับ กลิ่น สี บลาๆ เค้าจะบอกคุณเอง


สำหรับ ใคร ที่ชอบเรื่องเกี่ยวกับยีนส์ ก็ สามารถค้นหา คำว่า
SHOBUKIZEN ใน YOUTUBE ได้นะครับ มี Vdo เพียบๆเลย

ขอบคุณที่รับชมมากครับ
Wat Ngai ShobukiZen




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Trip วิธีทำให้กางเกงยีนส์กลับมาแข็งเหมือนใหม่ หลังการสวมใส่ และ ซัก หรือ แช่

10 กางเกงยีนส์ ที่ OZ หนา ที่ สุดเท่าที่โลกเคยมีมา